HIỆU QUẢ KINH TẾ TỪ CÁC “MÔ HÌNH CHĂN NUÔI” TRÊN ĐỊA BÀN PHƯỜNG HOÀI TÂN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HIỆU QUẢ KINH TẾ TỪ CÁC “MÔ HÌNH CHĂN NUÔI” TRÊN ĐỊA BÀN PHƯỜNG HOÀI TÂN

Trong thời gian qua, Hội Nông dân phường Hoài Tân đã tích cực vận động, tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, hội viên nông dân thực hiện các mô hình tổ hợp tác; mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp nhằm để liên kết, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu.

Trên nguyên tắc tự nguyện cùng có lợi và đảm bảo đạt được tiêu chí 5 cùng (cùng lĩnh vực lao động; cùng ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng chĩa sẻ; cùng trách nhiệm; cùng hưởng lợi và 3 chung (chung giống; chung kỷ thuật; chung giá bán). Đến nay, Hội Nông dân phường Hoài Tân đã xây dựng 02 tổ hợp tác về chăn nuôi với 19 hội viên tham gia và 02 tổ hội nghề nghiệp về nuôi ong và trồng bưởi da xanh với 40 hội viên tham gia.

Năm 2019, Hội Nông dân phường xây dựng tổ hội “nuôi ong lấy mật” tại hộ gia đình với 18 hội viên. Năm 2020 thành lập “chi hội trồng bưởi da xanh” với 22 hội viên tham gia. Năm 2021 thành lập Tổ hợp tác “Chăn nuôi bò thịt chất lượng cao” với 04 hội viên; Năm 2022 thành lập Tổ hợp tác “ Chăn nuôi bò sinh sản phối tinh chất lượng cao” với 15 hội viên tham gia. Từ khi thành lập các hội viên được chia sẻ kinh nghiệm, tiếp cận cách chăm sóc có hiệu quả, sản phẩm làm ra được giới thiệu bán chung, số lượng lớn, góp phần đem lại thu nhập và tạo đầu ra ổn định cho nông dân.

Ông Nguyễn Văn Thiện, chi hội trưởng chi hội trồng bưởi da xanh ở An dưỡng 1 chia sẻ: “Hiện tại, vườn tôi 100 gốc bưởi da xanh đang phát triển, thu hoạch; Hàng tháng, các thành viên trong tổ chúng tôi thường xuyên gặp nhau, trao đổi kinh nghiệm trong chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và tìm hiểu thị trường tiêu thụ. Từ đó, chúng tôi thống nhất về cách chăm sóc và thu hoạch hiệu quả, đem lại thu nhập cao nhất”.

 

Mô hình “Chăn nuôi bò 3B và bò sinh sản phối tinh chất lượng cao” ở Đệ Đức 1 và An Dưỡng 1 với 15 hộ tham gia với nguồn vốn vay 800 triệu từ Dự án Quỹ HTNDTW cũng đang đem lại hiệu quả cao. Ông Trần Ngô Thẩm ở tổ 1. Đệ Đức 1 là một thành viên trong tổ có tổng đàn bò gồm 16 con bò thịt 3B và 04 bò sinh sản cho biết: “Chăn nuôi thì gia đình tôi duy trì từ lâu rồi, nhưng từ khi tham gia vào tổ hợp tác, các hộ chăn nuôi chúng tôi được tạp huấn, hướng dẫn về cách chăm sóc, vỗ béo và cách theo dõi, phòng trừ bệnh cho bò cùng với nguồn vốn từ Dự án TW cho vay. Từ đó, các hộ chúng tôi mạnh dạn đầu tư chi phí xây dựng chuồng, trại, mua giống tăng đàn. Riêng tôi, mỗi năm xuất bán trên 20 con bò thịt 3B, lãi hơn 300 triệu đồng”.

Qua trao đổi với Ông Nguyễn Văn Thu- Chủ tịch Hội Nông dân phường Hoài Tân: “Mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp; Tổ hợp tác là chủ trương của Hội Nông dân thị xã triển khai từ nhiều năm nay. Hội Nông dân phường nhận thấy được xu hướng về chăn nuôi đang được hội viên quan tâm; cùng với nguồn vốn vay 900 triệu từ Quỹ HTND của Trung ương, của tỉnh, chúng tôi đã thành lập được 02 tổ hợp tác về chăn nuôi bò có 19 hội viên tham gia; và từ nguồn Quỹ HTND của thị xã, của phường quản lý, chúng tôi đã xét cho 05 hộ vay chăn nuôi với số tiền 150 triệu đồng. Hiện nay, Hội nông dân đang nhân rộng mô hình, kết nạp thêm hội viên hướng đến xây dựng các chi Hội, tổ Hội nghề nghiệp và tổ hợp tác, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi theo hình thức liên kết tập thể”./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết